Sẹo Lồi: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Trị Sẹo Lồi Hiệu Quả Nhất [2020]

Sẹo lồi hình thành mặc dù không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe song nó lại gây mất thẩm mỹ rất lớn, đặc biệt khi sẹo lồi xuất hiện ở các vùng da mặt, cổ, tay, chân. Hiện nay có nhiều phương pháp trị sẹo lồi mang lại hiệu quả cao, có thể làm mờ, giảm lồi đáng kể. Hãy cùng tìm hiểu 1 số phương pháp thường được áp dụng dưới đây nhé.

SẸO LỒI LÀ GÌ?

trị sẹo lồi

Sẹo lồi là một dạng tổn thương lành tính về mặt nội khoa, là một khối đỏ hồng, hoặc đỏ đậm, kích thước có thể thay đổi, bề mặt căng bóng, hơi cứng như khối cao su, khi bị sẹo lồi thì có thể gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng cả mặt tâm lý.

NGUYÊN NHÂN SẸO LỒI LÀ GÌ?

Hiện nay nguyên nhân gây ra sẹo lồi vẫn chưa xác định rõ. Một số nhà y học đặt giả thuyết do sự thay đổi tín hiệu tế bào kiểm soát phát triển và tăng sinh tổ chức, làm mất cân bằng giữa quá trình đồng hóa và dị hóa trong quá trình lành vết thương.

nguyên nhân sẹo lồi

Sẹo lồi thường xuất hiện sau khi da bị tổn thương, có thể do:

  • Chấn thương, vết rách da do tai nạn.
  • Bỏng da.
  • Vết cắt do phẫu thuật các loại ( bướu cổ, tim, ruột thừa, mổ lấy thai, thẩm mỹ: căng da mặt, đặt túi ngực, cắt mỡ bụng…).
  • Một số bệnh da như mụn trứng cá, nhiễm trùng da,…

Tuy nhiên, tổn thương da chỉ có thể trở thành sẹo lồi khi có những yếu tố nguy cơ sau:

  • Người có cơ địa sẹo lồi, tức là ở những người đã có sẹo lồi trước đó.
  • Vết thương căng quá hoặc chùng quá.
  • Tồn tại vật lạ trong da.

Ở người da màu, tỷ lệ có cơ địa sẹo lồi rất cao, chiếm 15-20% , hơn 15 lần so với người da trắng. Với người có cơ địa sẹo lồi thì bất cứ vết rách gây tổn thương ngoài da nào, kể cả vết kim chích, cũng có thể tạo ra sẹo lồi ngay tại vị trí đó.

PHƯƠNG PHÁP TRỊ SẸO LỒI HIỆU QUẢ NHẤT.

Trước khi tìm kiếm các phương thức trị sẹo lồi các bệnh nhân nên lưu ý là cơ thể chúng ta phải mất một năm để sẹo trưởng thành. Trong thời gian đó, cơ thể tự đáp ứng và cố gắng để cải thiện các mô sẹo của mình.

Hầu hết các bác sĩ sẽ không khuyến khích điều trị một vết sẹo lồi còn quá “non” (dưới 1 năm) mà sẽ yêu cầu người bệnh phải đợi từ vài tháng đến một năm trước khi bắt đầu điều trị. Và các bác sĩ có thể đề nghị một hoặc nhiều phương pháp điều trị để làm phẳng và co lại vết sẹo. Một số cách điều trị nội khoa, ngoại khoa, xạ trị và vật lý được dùng phổ biến trong điều trị sẹo lồi sẽ được trình bày sau.

trị sẹo lồi bằng nghệ

TRỊ SẸO LỒI BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÂN GIAN

TRỊ SẸO LỒI BẰNG NGHỆ

Nghệ là một cây thân thảo thuộc họ gừng, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nghệ từ lâu vẫn thường được dùng như một vị thuốc trong y học cổ truyền nhờ vào đặc tính chữa bệnh của nó.

Củ nghệ có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và trị sẹo mụn hiệu quả.

Nghệ có chứa hoạt chất curcumin – có khả năng kích thích sản sinh elastin để tái tạo các tế bào, vùng mô mới. Đồng thời, curcumin còn ức chế sản sinh hắc sắc tố melanin, làm vùng thâm sẹo lồi trở nên mờ hơn và đều màu với vùng da xung quanh.

Hướng dẫn cách dùng nghệ trị sẹo

Cách 1

  • Bạn có thể tự nghiền nhuyễn củ nghệ tươi rồi cho vào một lọ nhỏ.
  • Bôi trực tiếp lên các vùng da bị sẹo, để yên trong 10 phút.
  • Massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ rồi rửa sạch.

Cách 2

  • Cho 1 muỗng cà phê bột nghệ vào 1/2 hũ sữa chua nguyên chất rồi trộn đều.
  • Đắp hỗn hợp lên da và để trong 15 phút cho đến khi mặt nạ khô.
  • Rửa mặt lại thật sạch bằng nước mát.

trị sẹo bằng hành tây

TRỊ SẸO BẰNG HÀNH TÂY

Sở dĩ hành tây mang đến tác dụng trị sẹo lồi hiệu quả bởi nó có tác dụng ngăn chặn lại sự sản xuất collagen hữu hiệu, giúp chúng phát triển một cách có kiểm soát, nhờ đó mà vết sẹo lồi bớt cứng, dần dần xẹp xuống.

Cách làm:

  • Cắt nhỏ hành tây và ép lấy nước hành tây tươi.
  • Bôi trực tiếp lên vết sẹo và để khô tự nhiên.
  • Sau 15 phút, bạn hãy rửa sạch vùng da trên.
  • Thực hiện 1-2 lần/tuần đến khi sẹo biến mất.

TRỊ SẸO BẰNG MẬT ONG

Điều trị sẹo rỗ bằng mật ong

Trong mật ong có chứa các chất kháng khuẩn và hydrogen peroxide giúp loại bỏ và ngăn ngừa nhiễm trùng cho da. Ngoài ra, mật ong còn có khả năng làm mềm da, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu giúp da giúp da phục hồi nhanh chóng. Do đó, vết sẹo lồi nhanh chóng được cải thiện.

Cách làm:

  • Trộn đều 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất và 1 muỗng cà phê baking soda.
  • Thoa hỗn hợp lên vùng da bị sẹo và massage trong khoảng 3 – 5 phút.
  • Chườm khăn ấm lên vết sẹo. Sau khi khăn nguội, lau sạch lớp mặt nạ.
  • Hãy áp dụng cách này 2 lần/ngày bạn nhé!

TRỊ SẸO BẰNG NHA ĐAM

Khi nhắc đến công dụng chữa lành các tổn thương trên da thì ít có nguyên liệu thiên nhiên nào làm điều đó tốt hơn nha đam. Nhờ vào các chất chống oxy hóa phong phú, gel nha đam giúp giảm sưng đỏ và làm lành vết thương nhanh chóng.

Các enzyme tự nhiên trong nha đam cũng giúp làm mờ các vết thâm và sẹo. Gel nha đam còn chứa chất kháng khuẩn và chống viêm giúp điều trị mụn trứng cá, tẩy các tế bào da chết, hấp thụ dầu dư thừa và làm thu nhỏ lỗ chân lông.

Mặc dù có rất nhiều sản phẩm điều trị mụn chiết xuất từ nha đam nhưng sử dụng gel nha đam tươi sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn hết.

Cách làm:

Dùng gel nha đam tươi bôi trực tiếp lên vết sẹo.

Massage thật kỹ vùng da bị sẹo và để khô tự nhiên.

Thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần cho đến khi lành sẹo.

TRỊ SẸO BẰNG TINH DẦU KHUYNH DIỆP

Tinh dầu khuynh diệp (cây bạch đàn) có khả năng sát trùng và chống viêm, là một trong những biện pháp ngăn ngừa, chữa trị sẹo lồi và trị sẹo lõm tốt nhất.

Tinh dầu khuynh diệp điều trị vết thâm nhưng không gây khô da và kích ứng da. Tác động của nó nhẹ dịu hơn so với tinh dầu tràm trà nhưng hiệu quả không hề thua kém.

Cách làm:

  • Cho 5 giọt tinh dầu khuynh diệp vào chai đựng 20ml dầu hạt nho.
  • Hoặc dùng 5 giọt tinh dầu khuynh diệp kết hợp với 30ml dầu tầm xuân.
  • Lắc đều hỗn hợp dung dịch lên trước khi sử dụng.
  • Bôi vào mỗi buổi sáng và buổi tối.

TRỊ SẸO BẰNG CHANH

Trong chanh tươi chứa hàm lượng vitamin C cao cộng với tính axit, do đó chanh có tính sát khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Vì thế, mà chanh tươi được các chuyên gia y tế đánh giá là bí quyết trị sẹo lồi vô cùng hiệu nghiệm mà còn tiết kiệm.

trị sẹo lồi từ chanh

Cách làm: bạn chỉ cần mua một quả chanh về vắt lấy nước cốt. Sau khi rửa sạch vùng bị sẹo lỗi bằng nước ấm thì thoa đều nước chanh lên, kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút rồi thư giãn khoảng 20 phút và cuối cùng rửa sạch lại với nước mát.

Thực hiện cách trị sẹo lồi bằng chanh 2 lần/ 1 ngày để đạt được hiệu quả tối ưu. Kiên trì áp dụng liên tục trong 2 tháng bạn sẽ thấy vùng da bị sẹo lồi dần phẳng và đều màu trở lại.

PHƯƠNG PHÁP TRỊ SẸO RỖ BẰNG NỘI KHOA

TIÊM CORTICISTEROID

TIÊM CORTICISTEROID

Đây được xem là phương pháp điều trị đầu tiên đối với những vết sẹo phình đại. Corticoid có cấu trúc steroid nên được gọi là corticosteroid thuộc nhóm thuốc kháng viêm mạnh.

Nó được tổng hợp ở vỏ tuyến thượng thận, có tác dụng chủ yếu với sự trao đổi Hydrat Carbon, được dùng để giảm phản ứng viêm xảy ra ở khá nhiều bệnh.

Tiêm Corticosteroid vào vết sẹo với giãn cách từ 1 – 2 tháng tùy thuộc cơ địa và mức độ sẹo có thể giúp làm phẳng và làm dịu vết sẹo.

Cách tiêm corticosteroid

Phương pháp này đòi hỏi điều trị sẹo lâu dài và thường gặp những tác dụng phụ như: da bị teo, dãn mạch, thậm chí một số người có biểu hiện rối loạn kỳ kinh (đối với phụ nữ). Do đó, bệnh nhân phải tìm đến bệnh viện và bác sĩ uy tín để hạn chế rủi ro.

Corticosteroid ức chế alpha2- macroglobulin, một chất có tác dụng ức chế mô liên kết. Một khi chu trình này bị ngăn chặn, lượng mô liên kết sẽ tăng và do đó sẽ làm thoái hóa collagen. Nếu dùng ni tơ lỏng làm phù da trước khi tiêm thì việc tiêm cortocoid vào sẹo sẽ dễ dàng hơn.

Việc phối hợp điều trị bằng áp lực hoặc tạo lớp silicone gel với tiêm tramcinolon vào trong sẹo đem lại hiệu quả hơn việc dùng riêng từng phương pháp.

TIÊM CHẤT ĐIỀU BIẾN

Tiêm hợp chất này giúp ức chế quá trình tổng hợp collagen bằng cách khử acid ribonucleic. Báo cáo của Benman và Flores nêu được công dụng của chất điều biến trong việc điều trị sẹo lồi, cụ thể là tỷ lệ tái phát sẹo lồi 18,7% nếu bệnh nhân được tiêm chất điều biến sau khi cắt sẹo lồi, trong khi tỷ lệ tái phát 51% nếu bệnh nhân không tiêm. Tuy nhiên, khi diện tích vùng sẹo lớn thì việc điều trị bằng cách này sẽ khá tốn kém.

TIÊM CHẤT ĐIỀU BIẾN

TIÊM CHẤT KHÁNG SINH, CHỐNG UNG THƯ

Trong thực tế, phương pháp này đã được dùng một cách thành công trong điều trị những sẹo lồi cô lập nhỏ. Một vết sẹo có kích thước trung bình cần 5-10 lần tiêm, thường là tiêm mỗi tuần. Nhược điểm của phương pháp này là gây đau khi tiêm khiến bệnh nhân không tuân thủ phác đồ điều trị.

PHƯƠNG PHÁP TRỊ SẸO LỒI BẰNG NGOẠI KHOA

trị sẹo lồi bằng phương pháp ngoại khoa

PHẪU THUẬT

Phẫu thuật cắt bỏ thương tổn thường cần kết hợp với các biện pháp khác để tránh tái phát sẹo như tiêm corticosteroid trước hoặc sau phẫu thuật, dán silicon, băng ép, bôi imiquimod…

Có nhiều kỹ thuật cắt bỏ với sẹo lồi như phẫu thuật vạt da xẻ đôi, cắt để lại ranh giới sẹo. Hiệu quả phương pháp này vẫn còn hạn chế, tỷ lệ đáp ứng khoảng từ 50 – 80% và chỉ áp dụng với một số trường hợp nhất định.

PHẪU THUẬT LẠNH (Cryotherapy)

Làm lạnh thương tổn bằng Nito lỏng, gây tổn thương các mạch máu và teo biến để phá hủy tổ chức xơ, collagen làm sẹo xẹp xuống.

Biện pháp này hiệu quả, ít biến chứng, hiện đang được áp dụng ở Bệnh viện Da liễu Trung ương. Cần chú ý thời gian đóng băng không quá 25 giây để tránh làm mất sắc tố, không áp lạnh quá giới hạn sẹo vì sẽ làm sẹo rộng ra.

Quy trình phẫu thuật thường phải làm từ 3-10 lần, mỗi lần cách nhau 3-4 tuần.

XẠ TRỊ

Tia phóng xạ có thể áp dụng như một liệu pháp đơn hoặc kết hợp với phẫu thuật để dự phòng tái phát sẹo lồi sau khi cắt bỏ. Không nên điều trị cho trẻ em bằng chiếu xạ nếu đó là lựa chọn điều trị duy nhất khả thi, thì phải che chắn các hành xương để tránh làm chậm sự phát triển xương. 88-94% bệnh nhân được điều trị bằng phẫu thuật phối hợp với điều trị từng đợt ngắn cho kết quả thẩm mỹ rất khả quan.

Có thể nói, xạ trị từng đợt ngắn liều kết hợp với cắt bỏ sẹo dường như đem lại sự an toàn và hiệu quả trong điều trị sẹo lồi và dự phòng tái phát.

Tìm hiểu thêm về trị sẹo – thay mới làn da bằng tinh chất cá hồi biển sâu Nhật Bản, với ƯU ĐÃI 50% trong tháng này:

PHƯƠNG PHÁP LASER TRỊ SẸO LỒI

ĐIỀU TRỊ SẸO RỖ BẰNG CÔNG NGHỆ LASER FRACTIONAL CO2

Liệu pháp bằng laser làm đẹp da có hiệu quả hơn ở những vết sẹo mới hình thành so với những vết sẹo cũ hơn. Laser làm việc bằng cách đốt cháy và làm phẳng sẹo, hiện nay có nhiều loại laser trị sẹo lồi khác nhau và có kết quả không nhất quán.

Laser argon: được dùng đầu tiên để điều trị sẹo lồi. Phương pháp này có vẻ thành công đối với những sẹo lồi mới, đang sinh mạch; tuy nhiên những nghiên cứu mới đây không chứng minh bất kỳ sự cải thiện nào của sẹo lồi khi được điều trị bằng laser argon ngoại trừ sự giảm ngứa và giảm các triệu chứng khác trong vài tháng.

Laser carbon dioxide (CO2): khi được dùng như đơn liệu pháp, có tỉ lệ tái phát 40-90%. Ngay cả khi được kết hợp với IL corticosteroidssau mổ, phương pháp này vẫn còn có tỉ lệ tái phát khá cao. Công dụng chủ yếu của laser carbon dioxide là làm xẹp sẹo lồi lớn để chúng có thể được điều trị bằng những biện pháp khác.

Laser sung màu bước sóng 585-nm: được dùng một cách thành công để điều trị sẹo do cắt xương ức (25). Khảo sát cho thấy chiều cao của sẹo có giảm đáng kể, triệu chứng ngứa và ban đỏ cũng giảm rõ rệt ở hầu hết bệnh nhân và những kết quả kéo dài trong ít nhất sáu tháng.

ĐIỀU TRỊ SẸO LỒI BẰNG CÔNG NGHỆ NANO FACE INSIGHT

trị sẹo rỗ bằng Nano Face Insight

Nano Face Insight cấy tế bào gốc là các tế bào sinh học có khả năng phân bào để tạo ra nhiều tế bào khác hơn. Tế bào gốc giúp cho việc chữa trị và ngăn ngừa bệnh hiệu quả, tế bào mới được hình thành và giúp cho việc điều trị cải thiện tốt hơn.

Có thể lấy tế bào gốc từ máu dây rốn ngay sau khi sinh. Trong tất cả các loại tế bào gốc, việc thu hoạch tế bào gốc tự thân sẽ có ít nguy cơ rủi ro nhất.

Tế bào gốc trị sẹo rỗ dùng trong thẩm mỹ và làm đẹp da có 2 loại: tế bào gốc tự thân và các chế phẩm từ tế bào gốc

Tế bào gốc được sử dụng nhiều trong làm đẹp da vì chúng có những công dụng rất hữu ích:

Hỗ trợ điều trị vấn đề trên da: khi da gặp tình trạng mụn trứng cá, nám, tàn nhang tế bào gốc trị sẹo rỗ, tế bào gốc giúp phục hồi tế bào cũ, tái tạo lớp tế bào mới đồng thời hỗ trợ tăng cường đề kháng trên da.

Tăng độ đàn hồi, căng bóng trên da: tế bào gốc tác dụng kích thích tăng sinh collagen hiệu quả, tăng cường độ đàn hồi tốt trên da, giúp da căng khỏe.

Trẻ hóa da hiệu quả: Tế bào gốc ngăn cản các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài làm da lão hóa, phân chia và sản xuất tế bào mới thay thế tế bào da lão hóa giữ da trẻ hóa hữu hiệu.

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐIỀU TRỊ SẸO LỒI

điều trị sẹo

Lựa chọn đúng phương pháp điều trị

Tác động đúng giai đoạn điều trị sẹo

Chăm sóc đúng cách vùng da sẹo trong điều trị

Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây, bạn sẽ lựa chọn cho mình một phương pháp điều trị sẹo lồi hiệu quả, mau chóng lấy lại làn da khỏe đẹp, không tì vết. Chúc các bạn thành công.